HƯỚNG DẪN TRA CỨU TỜ KHAI HẢI QUAN TỪ A-Z
Table of Contents
Khám phá hướng dẫn chi tiết từ A đến Z về cách tra cứu tờ khai hải quan. Tìm hiểu cách thực hiện quy trình một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đọc ngay để có thông tin chi tiết và độc đáo về tra cứu tờ khai hải quan.
1. Vì sao tra cứu tờ khai hải quan lại quan trọng?
Tra cứu thông tin tờ khai hải quan điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm tra và so sánh các thông tin về tình trạng tờ khai của doanh nghiệp. Quá trình này giúp đảm bảo tính chính xác khi thông quan hàng hóa, ngăn chặn các sai sót và khác biệt giữa dữ liệu tại doanh nghiệp và thông tin trên hệ thống của hải quan.
Hình ảnh 1: Vì sao tra cứu tờ khai hải quan lại quan trọng?
Nếu phát hiện bất kỳ lỗi hoặc sai sót nào, doanh nghiệp hoặc người tra cứu cần ngay lập tức thông báo cho cơ quan hải quan đường biển, đường bộ hoặc đường hàng không để đề xuất biện pháp điều chỉnh và xử lý kịp thời. Điều này đồng nghĩa với việc đảm bảo quá trình làm thủ tục hải quan diễn ra một cách suôn sẻ và hiệu quả, góp phần vào sự thông suốt của chuỗi cung ứng.
Xem thêm: Khai báo hải quan là gì? Những điều cần biết về khai báo hải quan
2. Cách tra cứu tờ khai hải quan nhanh chóng và chính xác nhất
Tùy theo phương thức vận tải hàng hóa, doanh nghiệp sẽ có cách tra cứu tờ khai hải quan khác nhau. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để tra cứu tờ khai hải quan theo phương thức vận tải đường biển và đường hàng không.
2.1. Cách tra cứu tờ khai hải quan điện tử đường biển
Để tra cứu tờ khai hải quan đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, trước hết bạn cần truy cập trang web của Cổng thông tin điện tử Tổng cục Hải quan Việt Nam tại: https://www.customs.gov.vn/index.jsp?pageId=136&cid=93
Tiếp theo, hệ thống sẽ yêu cầu bạn điền thông tin vào một biểu mẫu, bao gồm số tờ khai, mã doanh nghiệp, và số chứng minh. Sau khi nhập đầy đủ và chính xác các thông tin này, hệ thống sẽ cung cấp thông tin về vị trí của hàng hóa, số lượng kiện hàng, thời gian dự kiến đến nơi, tình trạng nộp thuế,...
Sau khi đã nhập đủ thông tin, nhấn nút “Lấy thông tin”. Hệ thống sẽ hiển thị thông tin chi tiết và trạng thái của tờ khai mà bạn đang tìm kiếm.
Hình ảnh 2.1: Cách tra cứu tờ khai hải quan điện tử đường biển
2.2. Cách tra cứu tờ khai hải quan điện tử đường hàng không
Quá trình tra cứu thông tin tờ khai hải quan cho hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không thường đơn giản hơn so với việc sử dụng đường biển. Người tra cứu chỉ cần truy cập trang theo dõi lô hàng của các đơn vị vận chuyển hàng không như DHL, UPS hay FedEx.
Sau đó, tại ô “Nhập nội dung tìm kiếm”, người tra cứu nhập mã vận đơn và nhấn Enter. Hệ thống sẽ hiển thị các thông tin liên quan đến tờ khai hải quan cũng như tình trạng vận chuyển của lô hàng.
3. Hướng dẫn tra cứu một vài thông tin khác
Ngoài việc kiểm tra tờ khai hải quan, doanh nghiệp cũng có thể thực hiện kiểm tra các thông tin liên quan đến thuế để đảm bảo quá trình thông quan diễn ra suôn sẻ mà không gặp trục trặc và tránh phát sinh các chi phí không cần thiết.
3.1. Tra cứu nợ thuế doanh nghiệp
Doanh nghiệp có thể tra cứu nợ thuế theo các bước sau đây:
Bước 1: Truy cập vào trang dịch vụ tra cứu nợ thuế tại Website của Tổng cục Hải quan qua đường link: https://www.customs.gov.vn/index.jsp?pageId=140&cid=1198. Sau đó, giao diện tra cứu sẽ xuất hiện.
Bước 2: Để thực hiện tra cứu nợ thuế, bạn cần nhập đầy đủ các thông tin, bao gồm: Mã doanh nghiệp, số chứng minh thư, và nhập mã Captcha. Khi đã điền đầy đủ và chính xác các thông tin này, hệ thống sẽ hiển thị thông tin về nợ thuế của doanh nghiệp. Các nợ thuế quá hạn 90 ngày sẽ được đánh dấu màu đỏ và trường hợp không khai báo thuế sẽ được ghi chú bởi Hải quan.
3.2. Tra cứu nộp thuế tờ khai hải quan
Tương tự như quá trình tra cứu nợ thuế, việc tra cứu tình trạng nộp thuế của tờ khai cũng không quá phức tạp. Cụ thể, quy trình tra cứu bao gồm các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào dịch vụ tra cứu nộp thuế trên trang web của Tổng cục Hải quan qua đường link: https://www.customs.gov.vn/index.jsp?pageId=135&cid=1197.
Bước 2: Sau khi mở giao diện tra cứu nộp thuế, bạn điền đầy đủ thông tin yêu cầu như số tờ khai, mã doanh nghiệp, và nhập mã Captcha.
Khi các thông tin được điền đầy đủ và chính xác, hệ thống sẽ hiển thị thông tin về tình trạng nộp thuế của tờ khai hải quan.
Hình ảnh 3.2: Tra cứu nộp thuế tờ khai hải quan
4. Những điểm cần lưu ý khi tra cứu tờ khai hải quan
Mặc dù quá trình tra cứu thông tin tờ khai hải quan điện tử không quá phức tạp, nhưng đôi khi nó có thể gây khó khăn và tốn thời gian nếu phát hiện sai thông tin so với khi khai báo hải quan. Dưới đây là một số gợi ý từ NBT Logistics để giúp bạn thực hiện tra cứu tờ khai một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn:
- Để tránh mất thời gian, hãy nhập thông tin như số tờ khai, mã số doanh nghiệp, và số chứng minh thư một cách cẩn thận, tránh gây ra sai sót. Đây là bước quan trọng nhất để đảm bảo quá trình tra cứu diễn ra thuận lợi.
- Số chứng minh thư của doanh nghiệp cần nhập khi tra cứu là số chứng minh thư được đăng ký với tổng cục thuế, thường là số chứng minh của chủ doanh nghiệp.
- Nếu phát hiện bất kỳ sai sót nào trong thông tin trên tờ khai hải quan khi tra cứu, hãy thông báo ngay lập tức cho Cơ quan Hải quan để có biện pháp xử lý kịp thời.
Xem thêm: Top 3 phần mềm khai báo hải quan được tin dùng nhất hiện nay
Trên đây là một số hướng dẫn từ NBT Logistics về cách thực hiện tra cứu tờ khai hải quan một cách nhanh chóng và chính xác, nhằm giúp quý khách hàng và quý doanh nghiệp thuận tiện hơn trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc bất kỳ thắc mắc nào, có thể liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0931.486.111 hoặc điền thông tin tại FORM MẪU. NBT Logistics luôn tận tình giúp đỡ bạn giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả và thuận tiện nhất.
-------------------------------
NBT Logistics
Giải pháp thông minh - Trải nghiệm ấn tượng
Hotline: 0931.486.111
Website: nbtlogistics.vn
Address: Tòa Fafim A, số 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.